Giải pháp phần mềm BRAVO 8 ERP-VN cho Doanh nghiệp sản xuất Thép Xây dựng

Phần mềm BRAVO

Member
Thành viên BQT
Hội viên mới
  • Bài toán đặc thù
Ngành công nghiệp sản xuất thép trải qua nhiều khâu, công đoạn khác nhau và vận hành theo một chu trình khép kín. Nhiều công nghệ sản xuất thép được ứng dụng và tiêu biểu nhất là: công nghệ lò cao liên động khép kín (hay còn gọi là sản xuất thép từ thượng nguồn), đại diện cho công nghệ sản xuất này ở Việt Nam là các nhà máy luyện thép của Tập đoàn Hòa Phát. Và công nghệ lò điện hồ quang, hoạt động theo phương thức đúc liên tục, đại diện tiêu biểu là Gang thép Thái Nguyên, Thép Phú Mỹ.
Theo công nghệ lò cao thì quá trình sản xuất trải qua 4 bước chính như sau:
Bước 1: Khai thác và tuyển Quặng
Bước 2: Luyện Gang
Bước 3: Luyện Thép
Bước 4: Cán Thép
  • Phương án xử lý các bài toán đặc thù
Quản lý chất lượng các thành phẩm phôi thép:
Mục đích để kiểm soát chất lượng các thành phẩm phôi thép thành phẩm và truy vết dữ liệu khi phát sinh sự cố về chất lượng sản phẩm khi phân phối ra thị trường.
Các công việc chính bao gồm: Cập nhật thông tin tiêu chuẩn chất lượng; Cập nhật thông tin quy cách sản phẩm; Cập nhật thông tin quy định thông số sản phẩm; Cập nhật thông tin thành phần hóa học; Cập nhật chứng nhận chất lượng phôi.
Quản lý chất lượng các thành phẩm cán thép (thép thanh, thép cuộn)
Khi các sản phẩm cán thép được sản xuất xong và chạy ra khỏi băng tải, cán bộ bộ phận trực thuộc tiến hành các công đoạn kiểm tra chất lượng và đóng bó nhập kho.
Các công việc chính bao gồm: Tạo thông tin và in Etiket theo từng bó (cuộn) thép; Phiếu kiểm tra cơ lý tính; Phiếu chứng chỉ chất lượng; Biên bản xử lý sản phẩm không phù hợp; Phiếu tích kê bán hàng.

Quản lý kho thành phẩm cán thép:
Với đặc tính sản phẩm cồng kềnh và chiếm nhiều diện tích, do vậy từ thời điểm nhập kho đến khi xuất kho, các sản phẩm phải được sắp xếp một cách khoa học theo các vị trí được quy định trong kho nhằm tăng cường hiệu quả và thời gian nhập xuất, kiểm kê hàng hóa.
Các công việc chính bao gồm: Quản lý nhập xuất tồn kho bằng mã vạch trên Etiket; Quản lý nhập xuất tồn kho theo vị trí; Kiểm kê kho bằng thiết bị PDA.
Quản lý bán hàng:
Các công việc bán hàng, xuất khẩu được tiến hành tại văn phòng (trụ sở chính, các chi nhánh) và việc xuất hàng, giao hàng được tiến hành tại nhà máy. Do vậy, phần mềm cần giải quyết các yêu cầu cao về độ chính xác trong công tác xử lý đơn hàng/hợp đồng bán, tính liên tục trong quá trình xuất hàng.
Tại văn phòng, cán bộ kinh doanh có thể kiểm soát và theo dõi lưu lượng hàng hóa sản xuất (qua các tiến trình thống kê sản xuất), tồn kho khả dụng (các sản phẩm có khả năng bán được). Tuy nhiên, ngoài các chức năng tự động của hệ thống thì trong quy trình vận hành, doanh nghiệp phải ấn định các mốc thời gian hoàn thiện dữ liệu giữa các địa điểm sử dụng.
Theo đó, công việc sản xuất thường diễn ra liên lục và cần phải ấn định thời điểm chốt số liệu sản xuất của từng ngày để các bộ phận kinh doanh kế thừa, nắm bắt được sản lượng thực tế của ngày hôm đó => làm căn cứ xây dựng đơn hàng, làm lệnh xuất hàng. (Ví dụ: quy định trước 8h hàng ngày các bộ phận sản xuất tại nhà máy phải cập nhật, hoàn thiện dữ liệu sản xuất của ngày hôm trước để kinh doanh thực hiện các công đoạn bán hàng).
Từ thời điểm kinh doanh hoàn thiện đơn hàng/hợp đồng và lập các “lệnh giao hàng” thì dữ liệu sẽ phải được hiển thị tức thời tại Kho, nhà cân và kế toán nhà máy để lập các thủ tục giao hàng cho khách. Do vậy, ngoài yếu tố công nghệ hỗ trợ của phần mềm, phần cứng thì doanh nghiệp cũng cần trang bị hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (máy chủ, đường truyền internet, hệ thống điện) để đảm bảo tính liên tục của quá trình sản xuất kinh doanh.
Đặc thù mua hàng:
Nghiệp vụ mua hàng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của phòng Mua hàng (hoặc phòng Vật tư). Tuy nhiên, quy trình vận hành lại liên đới tới tất cả các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp. Vì vậy, việc ứng dụng phần mềm vào Quản lý mua hàng cũng cần phải tách nhiệm vụ, phạm vi ứng dụng tại từng bộ phận, phòng ban.
Xử lý đề nghị/yêu cầu mua: tại từng điểm sử dụng phần mềm (văn phòng, nhà máy, chi nhánh), mọi bộ phận sẽ lập các loại “đề nghị/yêu cầu mua vật tư” qua bản cứng (theo form mẫu quy định của doanh nghiệp) => mục đích để giảm tải các loại dữ liệu dư thừa và hạn chế tối đa lượng người dùng tương tác trên phần mềm.
Sau khi được trưởng bộ phận (hoặc người phụ trách) xác nhận, phê duyệt thì sẽ được chuyển về một bộ phận chính (ví dụ Phòng Kỹ thuật Cơ điện, Phòng Tổ chức) để tổng hợp các loại đề nghị/yêu cầu mua vật tư và cập nhật vào phần mềm. Bộ phận này sẽ căn cứ vào các yếu tố của vật tư (tồn tức thời, tồn khả dụng, dự trữ,…) để phê duyệt các đề nghị mua => các đề nghị được phê duyệt, chấp nhận sẽ được hiển thị trên màn hình dữ liệu tại Phòng Vật tư (mua hàng) tại Trụ sở chính/văn phòng đại diện.
Tại phòng Mua hàng, cán bộ phụ trách mua hàng kiểm tra, phê duyệt các đề nghị/yêu cầu mua vật tư và tiến hành các quá trình hỏi hàng/thu thập báo giá/so sánh báo giá để trình ban lãnh đạo công ty phê duyệt. Sau khi lãnh đạo phê duyệt, phòng Mua hàng tiến hành lập các đơn hàng/hợp đồng (theo nhà cung cấp, báo giá đã được lựa chọn) để tiến hành mua hàng.
Trước khi hàng về tới điểm giao hàng, phòng Mua hàng lập các “thông báo nhập hàng” tới các bộ phận liên quan để chuẩn bị về người, về không gian địa lý phục vụ quá trình nhập kho. Khi Nhà cung cấp (NCC) giao hàng đến kho, cán bộ phòng Kỹ thuật kết thợp với phòng Quản lý chất lượng (QLCL) tiến hành kiểm tra hàng hóa. Nếu đạt tiêu chuẩn thì ký vào “Biên bản giao nhận hàng hóa” có chữ kỹ của Đơn vị giao hàng, bảo vệ nhà máy, phòng Kỹ thuật/QLCL và thủ kho sau đó tiến hành nhập kho. Nếu không đạt tiêu chuẩn, không cho nhập kho và trả hàng về NCC.
Trên hệ thống, ngoài các bộ phận trực tiếp liên quan tới việc mua/nhập hàng thì các bộ phận đề nghị sẽ theo dõi được tiến độ, tình trạng nhập hàng để lập các “đề nghị cung ứng/xuất lĩnh vật tư” để bộ phận kho tiến hành xuất vật tư.
>>> Chi tiết Bài toán đặc thù ngành. Xem tại đây
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top