Chuyển giá!

Sói con

Đẹp trai nhất DKT
Hội viên mới
Bác nào biết văn bản thuế liên quan đến vấn đề chuyển giá gửi dùm Sói với! :odau::odau:
 

Sói con

Đẹp trai nhất DKT
Hội viên mới
Ðề: Chuyển giá!

Có bác nào gặp trường hợp thực tế về chuyển giá chưa ?
Cho Sói thỉnh giáo chút!
 

tiensinh

Member
Hội viên mới
Ðề: Chuyển giá!

Để... Chống hay thực hiện?
Chống: Trước mắt thực hiện theo Luật quản lý thuế và Thông tư số 66/2010/TT-BTC. Tuy nhiên để chống triệt để và hiệu quả cao cần thành lập cảnh sát Thuế.
Thực hiện: Cảnh sát bắt đó! :xinloinhe:
 

Thien Thanh_

Trần Lạc Nhi
Thành viên BQT
Hội viên mới
Ðề: Chuyển giá!

Để... Chống hay thực hiện?
Chống: Trước mắt thực hiện theo Luật quản lý thuế và Thông tư số 66/2010/TT-BTC. Tuy nhiên để chống triệt để và hiệu quả cao cần thành lập cảnh sát Thuế.
Thực hiện: Cảnh sát bắt đó! :xinloinhe:
=> Kết luận: chưa thành lập, chưa có cảnh sát. ==> Trong thời gian chưa có cảnh sát thì cứ thực hiện pk ạ?!
 

longpn

New Member
Hội viên mới
Ðề: Chuyển giá!

BTC đã ban hành Thông tư số 117/2005/TT-BTC và Thông tư số 66/2010/TT-BTC về việc xác định giá thị trường trong giao dịch với các bên có quan hệ liên kết.

Về cơ bản, cả 2 thông tư trên đều yêu cầu DN:

  • Lập và nộp Mẫu 01 về các giao dịch với các bên liên kết cho cơ quan thuế cùng với Tờ khai quyết toán thuế TNDN.
  • Lập, lưu trữ và xuất trình bộ Hồ sơ xác định giá thị trường (TP Documentation) cho cơ quan thuế trong vòng 30 ngày làm việc kể từ khi được yêu cầu.

Hiện nay, cơ quan thuế (cụ thể là HCM và Hà Nội) đã triển khai việc yêu cầu các DN nộp Mẫu 01 cho các năm từ năm 2006 đến năm 2010 mà không bị phạt nộp chậm. Song song với yêu cầu này, cơ quan thuế cũng đã tiến hành kiểm tra và thanh tra về lĩnh vực chuyển giá (hay còn gọi là Transfer Pricing) đối với một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (tập trung vào DN được đầu tư bởi Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc). Theo thông tin phỏng vấn trên báo Tuổi trẻ, Cục thuế HCM đã lên danh sách 170.000 doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá để tiến hành thanh tra. Sau đó, một số doanh nghiệp trong số này sẽ bị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành khởi tố nếu có bằng chứng xác định là chuyển giá để trốn thuế (tax evasion) tại Việt Nam.

Như vậy, để tuân thủ với yêu cầu của Thông tư 117 và 66 nêu trên thì mình nêu tạm các bước thực hiện để các bạn tham khảo:

Bước 1: Lập Mẫu 01 để nộp kèm Tờ khai quyết toán thuế TNDN (vì tờ khai này có thời hạn deadline là 90 ngày kể từ ngày kết thúc niên độ kế toán).

Trong bước này, cần thực hiện một số bước nhỏ như sau:

  • Xác định các bên nào là bên liên kết của mình (một phần có thể dựa vào Thuyết minh BCTC nhưng cần tham chiếu tới định nghĩa cụ thể nêu tại TT 117 và 66).
  • Xác định các giao dịch liên kết trong chuỗi giá trị
  • Xác định giá trị cần kê khai
  • Xác định phương pháp xác định giá thị trường phù hợp với từng loại giao dịch với bên liên kết. Chọn trong 5 phương pháp: So sánh giá giao dịch độc lập;Giá bán lại; Giá vốn cộng lãi; So sánh lợi nhuận và Tách lợi nhuận. Nếu chọn phương pháp khác thì phải giải trình cụ thể lý do.

Bước 2: Lập bộ hồ sơ xác định giá thị trường

Thông tư 117 và 66 không nêu cụ thể là Hồ sơ này bao gồm những gì nhưng có liệt kê một loạt các tài liệu, thông tin mà DN cần cung cấp để chứng minh giá thị trường. Cũng tham khảo tới thông lệ quốc tế theo hướng dẫn của tổ chức OECD (TT117 và 66 được ban hành chủ yếu dựa theo hướng dẫn của tổ chức này và trong các buổi tập huấn thì cũng có trả lời là chấp nhận hồ sơ lập theo OECD miễn là không trái với quy định hiện hành của pháp luật VN về chuyển giá) thì Bộ hồ sơ xác định giá thị trường có những phần chủ yếu như sau:
  • Phân tích thị trường mà Công ty hoạt động
  • Phân tích công ty và Nhóm công ty
  • Phân tích chức năng và rủi ro
  • Lựa chọn phương pháp xác định giá thị trường phù hợp
  • Phân tích kinh tế (thực hiện so sánh giá của Công ty mình với các công ty tương thích được lựa chọn để so sánh).

Các phần trên đều phải có mối liên quan đến nhau để cuối cùng kết luận được rằng các giao dịch của Công ty mình với bên liên kết có theo giá thị trường hay không.

Các bạn có thể tham khảo tới Thông tư 117 và 66 để có thể nắm rõ hơn để lập mẫu và hồ sơ.

Nếu cần mình giải thích thêm gì thì gọi nhé. Mình giúp được gì thì sẽ giúp.

Long
Cell: 0904 12 0046
 

thuynt301

New Member
Hội viên mới
Ðề: Chuyển giá!

Chào các anh chị,

Em đang làm luận văn về đề tài chuyển giá của các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam nhưng em đang gặp khó khăn vì không thể nào xin được số liệu để viết phần thực trạng. Anh chị nào có kinh nghiệm hay làm trong lĩnh vực liên quan đến vấn đề này thì shere giúp em một ít số liệu với ạ. Em đang bế tắc quá.

Cảm ơn anh chị nhiều.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top