Chi phí sản xuất chung hay NVL phụ?????

Linh_suchuoi

~~Hội diên chuối~~
Hội viên mới
Bạn phải xem BCTC cuối năm 2009, cái TK154 còn dư nợ với giá trị của số mực đó ko, nếu còn thì đầu năm 2010 bạn lập bút toán nhập lại số NVL đó. TK627 chỉ là chi phí sản xuất chứ ko phải chi phí tính thuế TNDN.
Nếu số mực này đã đưa hết vào chi phí sản xuất năm 2009 và đã đưa vào giá trị thành phẩm nhập kho hoặc bán thì bạn phải lập bút toán điều chỉnh giảm giá trị thành phẩm còn tồn kho đầu năm 2010, điều chỉnh giảm giá vốn hàng bán và điều chỉnh tăng lợi nhuận, số thuế TNDN phải nộp thêm (nếu lãi), sau đó đi nộp thuế và nộp số lãi chậm nộp
Ài. Cho các bác số liệu chính xác lun này:
Tồn kho thực tế mực: 1.966 kg - Thành tiền: 79.194.500 đ.
TK 154 còn tồn: 602.154.169 đ.
Vậy thày "linh" nói em phải làm sao cho "linh" đây?
Nếu chuyển từ 154 qua 152 thi đủ đó. Nhưng năm ngoái hạch toán vào 627 vậy có phải diều chỉnh gì không?
Thuế nó kiểm tra thì có bị loại ra không?:xinloinhe: em cứ mắc cái chỗ này hoài chán we'.
Không hỉu sao kt cũ làm vậy không bit. Vậy ma cung có kinh nghiem 6 năm làm kt rùi.:k4232942:
Nếu TK154 đầu năm 2010 còn tồn một giá trị lớn vậy thì bạn lập phiếu nhập lại số lượng mực theo thực tế, đơn giá nhập là đơn giá xuất kho năm 2009.
Như vậy sẽ ổn thôi.
 

trung8388

New Member
Hội viên mới
Ðề: Chi phí sản xuất chung hay NVL phụ?????

Hợp thức hóa số mực đó rồi năm 2010 bạn đưa vào 152 nhé. Khi cơ thuế đến ktra thì bạn đưa ra định mức dự toán cho mực năm 2010 để nó thành chi phí NVL trực tiếp. Cuối năm vẫn kết chuyển vào giá vốn bình thường mà. Cái quan trọng là có hợp thức hóa được 1,5tấn mực lận này không.
 

Nelsy

New Member
Hội viên mới
Theo mình bạn cứ để yên coi như trên sổ sách, báo cáo 2009 như thế nào để yên thế. vì nếu sửa BCTC bây h cũng sẽ bị phạt. hợp lý hóa đầu vào số mực đó của năm nay thôi
 

tiepvfa

New Member
Hội viên mới
Theo mình nghĩ thì NVLP bạn đang hạch toán trên TK 627. năm 2009 bạn nhập mực về, chắc chắn là cũng phải đưa vào sx một ít rồi chứ. Bạn điều chỉnh vào năm 2010 cũng được mà. Nếu trong năm 2010 bạn quyết định cho vào TK 621 hết số còn lại thì bạn chỉ cần chuyển Tk 627 => Tk 621 năm 2010 là OK.
- Nếu đưa vào Tk 152 thì chỉ còn cách là bạn điều chỉnh lại thôi và phần thuế năm 2009 bạn khéo léo đưa vào TK 243 và TK 347. Sẽ rất khó cho ai ko hiểu 2 tài khoản này đó.
Chúc thành công nhé.
 

hoanghaiha

Banned
1.5 tấn mực đó đã đưa vào chi phí rồi thì năm nay cố gắng sử dụng cho hết rồi số lượng mực in mói nhập về bạn đưa sang TK 152 thôi,
còn muốn chuyển qua TK 152 thì bạn cho đơn giá là 0 đồng, sau đó xuất ra để SX cũng 0đ, cái này để thuận tiện theo dõi thôi chứ không làm thay đổi sổ kế toán được
 

muontennguoi

Member
Thành viên BQT
Super Moderators
Nếu chuyển từ 154 qua 152 thi đủ đó. Nhưng năm ngoái hạch toán vào 627 vậy có phải diều chỉnh gì không?
Thuế nó kiểm tra thì có bị loại ra không?:xinloinhe: em cứ mắc cái chỗ này hoài chán we'.
Không hỉu sao kt cũ làm vậy không bit. Vậy ma cung có kinh nghiem 6 năm làm kt rùi.:k4232942:
Tùy theo quan điểm và tùy theo điều kiện giám sát của đơn vị, hạch toán vào 627 vẫn có thể đúng.
TK627 nói chung là chứa cả các khoản chi phí mà không thể tính toán phân bổ chính xác theo khối lượng thành phẩm nhập kho, đó là những khoản chi phí chỉ có thể tập hợp và phân bổ theo thời gian mà thôi.
Lấy ví dụ: giả sử 1 thùng mực theo định mức là in cho 1000 SP (+/- 1%). Trong kỳ bạn có 3 đơn hàng: 500, 300 và 200 SP
Hai đơn hàng đầu thì êm xuôi (nhập kho TP đầy đủ), nhưng đến đơn hàng cuối thì mới được 190 SP thì hết thùng mực. Chẳng lẽ không in nữa?
Vậy vẫn phải xuất thêm 1 thùng để in tiếp. Số còn thừa cuối kỳ vẫn để ở xưởng, không nhập lại kho 152.
Được biết hao hụt nhiều là do khi sản xuất đơn hàng đầu do sơ suất để rơi vãi nhiều và rút kinh nghiệm nên đơn hàng cuối sử dụng cẩn thận nên mới không hụt nhiều.
Nhưng có vẻ như bạn muốn dồn hết sai sót cho đơn hàng thứ 3, mà lẽ ra nó phải được tính giá thành thấp hơn đơn hàng thứ 1 mới phải.
Hoàn toàn có thể thuyết minh là do trưởng xưởng không theo sát nên đơn hàng đầu xảy ra nhiều sai sót - nguyên nhân do quản lý.
Hoặc giả là nguyên nhân khác: không phải do rơi vãi mà là do đặc điểm đơn hàng đầu tiên cần dùng nhiều mực hơn 2 đơn hàng sau, nhưng không biết chính xác là nhiều hơn bao nhiêu vì sau khi xong đơn hàng thứ nhất là làm tiếp luôn đơn hàng thứ 2 nên không biết chính xác lúc đó mực còn đúng nửa thùng hay chi có 48% thùng. Thực tế là rất khó chính xác.
Nếu về mặt kế toán mà đáp ứng phù hợp thì cán bộ thuế cũng phải chấp nhận, không thể yêu cầu giá thành chính xác từng món được. Chỉ có thể kiểm tra phù hợp với định mức hay không mà thôi. Bạn không phải quá lo chuyện đó.
Về mặt kỹ thuật ghi chép tính giá thành thì những khoản cuối kỳ mới tính phân bổ như điện, nước, nhớt máy, công cụ ... cho vào 627 mới thuận tiện trình bày trên bảng tính giá thành.
Trong trươgn hợp sang 2010 bạn có thể ghi nhận khá chính xác sau từng lô hàng thì bạn vẫn có thể chuyển số tồn từ 154 sang 152 và khi xuất dùng bạn cũng có thể ghi nhận vào 621.
 

vip_boy

New Member
Hội viên mới
Ðề: Chi phí sản xuất chung hay NVL phụ?????

cách giải thích rất hợp lý,thanks you nhiều
 

re12a1lx0104

New Member
Hội viên mới
Ðề: Chi phí sản xuất chung hay NVL phụ?????

Các bác ơi!
Cty em có NVL phụ là mực in. Nhưng năm ngoái KT đưa vào CP sản xuất chung.(trên sổ sách thôi).
Thực tế còn tồn khoảng 1,5 tấn mực lận.
Năm nay em mún đưa vào NVL phụ cho hợp lý.
Em phải làm thế nào?
Có phải diều chỉnh BCTC năm ngoái không?
Các bác giúp em với. Em post bài lên mà chẳng thấy ai trả lời, bùn wa' đi.:roile:
XIn lỗi bạn vì bây giờ mới trả lời bạn!
Cái này theo luật thì phải điều chỉnh (nhưng nếu điều chỉnh thì bạn phải khai bổ sung lại với cơ quan Thuế)
Còn nếu ko thì bạn lập một biên bản kiểm kê và coi như là phát hiện thừa và lập một quyết định xử lý để ghi nhận HTK và 711.
(Khả năng mình có thế thôi-Cả nhà thấy sai chỉ bảo lại nhé!)
 

trungndqn

New Member
Hội viên mới
Ðề: Re: Chi phí sản xuất chung hay NVL phụ?????

Nhưng năm ngoái KT đưa vào CP sản xuất chung.(trên sổ sách thôi).
Thực tế còn tồn khoảng 1,5 tấn mực lận.

Love ko đọc mấy câu này àh. Tức là tồn kho NVL phụ trên thực tế là 1.5 Tấn mực. Còn trên sổ sách thì kế toán theo dõi trên TK 627.
Tức là trên sổ sách năm vừa rồi (2009) TK 1522 "mực in" không tồn tại.
------------------------------
Đừng buồn, muốn giúp bạn cũng khó vì chưa hiểu ý bạn hỏi.
Năm ngoái nhập mực in về làm gì? Nếu phục vụ SX thì bản chất của mực in nhập về kho là NVL (TK 152). nếu đưa vào phục vụ SX luôn (không nhập kho) thì không qua TK 152 nữa, đưa thẳng vào N154, cuối kỳ kết chuyển từ TK 154 sang TK 632. Vậy thì trên sổ sách thuế, số mực này không còn nữa.
Thực tế năm nay còn tồn 1,5T (mình cũng không hiểu sao lại tồn nhiều như vậy), nếu muốn sử dụng số mực này làm NVL trong kho (trên sổ sách thuế) thì bạn phải hợp lý hoá chứng từ cho số mực tồn kho đó
------------------
Năm ngoái(2009): *** Mực in này thực tế là NVL phụ.
Trên thực tế thì: Mực in mua về theo dõi trên TK 1522"NVL phụ"
Trên sổ sách thì đưa vào TK627"Chi phí SX chung"
==> Năm nay, trên sổ sách em mún đưa vào 1522 để dễ theo dõi và khớp vói thực tế hơn(Sếp cũng muốn đưa vào 1522)
Tồn kho như vậy em thấy cũng không nhiều lắm khoang 60 thùng thôi mà.:xinloinhe:
Mình cũng đồng ý với maibiec83 , hợp lý hóa chứng từ cho 60 thùng mực đó là đc.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top